Doanh nghiệp đầu tư ngoài ngành tối đa không quá 30%

(VienCanh.Com) Từ ngày 25/3, các doanh nghiệp Nhà nước phải sử dụng tối thiểu 70% tổng nguồn vốn đầu tư vào các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực thuộc ngành nghề kinh doanh chính của công ty. Đây là quy định mới do Chính phủ ban hành nhằm trấn chỉnh tình trạng các doanh nghiệp thi nhau đầu tư ngoài ngành.

Theo quy định, các doanh nghiệp Nhà nước được quyền đầu tư ra ngoài ngành trên cơ sở không được ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh chính của mình, song, mức đầu tư không quá 30% nguồn vốn.

Các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước chỉ được đầu tư ra ngoài ngành không quá 30%. Ảnh: Hoàng Hà.

Nghị định số 09 của Chính phủ cũng nêu rõ, doanh nghiệp Nhà nước được quyền chủ động huy động vốn phục vụ sản xuất kinh doanh trong phạm vi hệ số nợ phải trả trên vốn điều lệ của công ty không vượt quá 3 lần. Bên cạnh đó, tổng mức đầu tư ra ngoài doanh nghiệp Nhà nước (gồm đầu tư ngắn hạn và dài hạn) cũng không được vượt quá mức vốn điều lệ của công ty.

Riêng đối với hoạt động đầu tư góp vốn vào các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, doanh nghiệp Nhà nước chỉ được đầu tư vào mỗi lĩnh vực một doanh nghiệp với mức không vượt quá 20% vốn điều lệ của tổ chức nhận góp vốn nhưng phải đảm bảo mức vốn góp của công ty mẹ và các công ty con trong tổng công ty, tập đoàn không vượt quá mức 30% vốn điều lệ của tổ chức nhận vốn góp. Trường hợp đặc biệt có nhu cầu đầu tư vượt quá quy định này, doanh nghiệp phải trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Nhà nước cũng không được phép tham gia góp vốn mua cổ phần của các Quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư chứng khoán, công ty chứng khoán hoặc mua cổ phần của các đơn vị khác mà người quản lý, điều hành, sở hữu chính của doanh nghiệp này có quan hệ huyết thống với thành viên lãnh đạo công ty đó.

Trường hợp các doanh nghiệp Nhà nước có vốn đầu tư ra ngoài ngành vượt quá mức quy định hoặc đã đầu tư góp vốn vào các quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư chứng khoán hoặc công ty đầu tư chứng khoán thì trong thời gian 2 năm kể từ ngày 25/3/2009, phải thực hiện điều chỉnh lại mức đầu tư trên nguyên tắc bảo toàn vốn.

(Theo chinhphu.vn)

Bài viết liên quan


Doanh nghiệp rộn rịp tính chuyện vay vốn kích cầu

Doanh nghiệp vốn dưới 80 tỷ đồng chuyển khỏi sàn TP HCM

Thắt chặt kiểm soát báo cáo kinh doanh công ty niêm yết

Giãn thuế chứng khoán tới tháng 5

Nguồn: viencanh.com Doanh nghiệp đầu tư ngoài ngành tối đa không quá 30%

Bình luận về bài viết này